วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของยาเสพติด


ยาเสพติด หมายถึง สารใดก็ตามที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือสารที่สังเคราะห์ขึ้น เมี่อนำเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะโดยวิธีรับประทาน ดม สูบ ฉีด หรือด้วยวิธีการใด ๆ แล้ว ทำให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจนอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดการเสพติดได้หากใช้สารนั้นเป็นประจำทุกวันหรือวันละหลายๆครั้งลักษณะสำคัญของสารเสพติด จะทำให้เกิดอาการ และอาการแสดงต่อผู้เสพดังนี้
|  เกิดอาการดื้อยา หรือต้านยา และเมื่อติดแล้ว ต้องการใช้สารนั้นในประมาณมากขึ้น
|  เกิดอาการขาดยา ถอนยา หรืออยากยา เมื่อใช้สารนั้นเท่าเดิม ลดลง หรือหยุดใช้
|  มีความต้องการเสพทั้งทางร่างกายและจิตใจ อย่างรุนแรงตลอดเวลา
|  สุขภาพร่างกายทรุดโทรมลง เกิดโทษต่อตนเอง ครอบครัว ผู้อื่น ตลอดจนสังคม และประเทศชาติ
สารเสพติดมีมากกว่าร้อยชนิด มีทั้งที่สามารถวางขายได้ถูกต้องตามกฎหมาย  และที่จัดอยู่ในสารเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรง ซึ่งการจัดประเภทนั้นจะขึ้นอยู่กับอันตรายที่ส่งผลต่อสุขภาพตัวเองและผู้อื่นสารเสพติดที่เป็นปัญหาในปัจจุบันคือ แอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาบ้า และเฮโรอีน ดังนั้นทุกคนจึงจำเป็นต้องหาความรู้เกี่ยวกับสารเสพติดทั้ง 4 ชนิดนี้ เพราะมีการแพร่หลายในกลุ่มวัยรุ่น และวัยเรียนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มยาบ้า  และเฮโรอีน

 ความหมายโดยทั่วไป
ยาเสพติด หมายถึง สารหรือยาที่อาจเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติหรือจากการสังเคราะห์ ซึ่งเมื่อบุคคลใดเสพหรือได้รับเข้าไปในร่างกายซ้ำๆ กันแล้วไม่ว่า ด้วยวิธีใดๆ เป็นช่วงระยะๆ หรือนานติดต่อกันก็ตาม จะทำให้บุคคลนั้นต้องตกอยู่ใต้อำนาจหรือเป็นทาสของสิ่งนั้นทางด้านร่างกายและ จิตใจ หรือจิตใจเพียงอย่างเดียวต้องเพิ่มปริมาณการเสพขึ้นเรื่อยๆ หรือทำ ให้สุขภาพของผู้เสพติดเสื่อมโทรมลง เมื่อถึงเวลาอยากเสพแล้วไม่ได้เสพจะมีอาการผิดปกติทางด้านร่างกายและ จิตใจ หรือเฉพาะทางด้านจิตใจเกิดขึ้นในผู้เสพ
               สารเสพติดธรรมชาติ
     ได้แก่ สารเสพติดที่ได้มาจากพืชหรือพันธุ์ไม้บางชนิด ที่ขึ้นอยู่แล้วตามธรรมชาติ เช่น ฝิ่น กัญชา กระท่อม รวมทั้งสารที่ได้มาจากการแปรสภาพทางเคมีของพืชเหล่านั้น เช่น มอร์ฟีน และเฮโรอีน  ซึ่งแปรสภาพมาจากฝิ่น
               สารเสพติดสังเคราะห์
     ได้แก่ สารเสพติดที่ผลิตหรือสังเคราะห์ขึ้นด้วยกรรมวิธีทางเคมี และใช้แทนสารเสพติดธรรมชาติได้ เช่น เซคโคนาล (ในหมู่ผู้เสพเรียกสารเสพติดชนิดนี้ในชื่อต่างๆ เช่น เหล้าแห้ง เป็ดแดง ไก่แดง ปีศาจแดง) แอมเฟตามีน (ยาม้า, ยาบ้า,ยาขยัน, ยาลดความอ้วน, ยาแก้ง่วง, ยาเพิ่มพลัง) กาวซีเมนต์ ทินเนอร์ เป็นต้น

        ความหมายตามกฎหมาย
                     ยาเสพติดให้โทษ หมายความว่า สารเคมี หรือวัตถุชนิดใดๆ ซึ่งเมื่อเสพเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะโดยรับประทาน ดม สูบ ฉีด หรือด้วยประการใดๆ แล้ว ทำให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจในลักษณะสำคัญเช่น ต้องเพิ่มขนาดการเสพเรื่อยๆ มีอาการถอนยา เมื่อขาดยามีความต้องการเสพทั้งทางร่างกายและจิตอย่างรุนแรงอยู่ตลอดเวลาและสุขภาพโดยทั่วไปจะทรุดโทรมลง กลับให้รวมถึงพืช หรือ ส่วนของพืชที่เป็น หรือให้ผลผลิตเป็นยาเสพติดให้โทษ หรืออาจใช้ผลิตเป็นยาเสพติดให้โทษและสารเคมี ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดให้โทษดังกล่าวด้วย ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ไม่หมายความถึงยาสำคัญประจำบ้านบางตำรับตามที่กฎหมายว่าด้วยยาที่มี ยาเสพติดให้โทษผสมอยู่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น